Đức thua Slovakia 0-2: Cỗ xe tăng một thời đã…hết thời
Trận thua 0-2 trước Slovakia ở vòng loại World Cup 2026 rạng sáng ngày 5/9/2025 đã gây sốc cho người hâm mộ Đức.“Cỗ xe tăng” từng gieo rắc nỗi sợ trên khắp châu Âu và thế giới dường như đã hết thời. Từ đội bóng bất khả chiến bại ở vòng loại, nhà vô địch World Cup 2014 nay bế tắc, rệu rã, để rồi thất thủ trước một Slovakia vốn chỉ được coi là “cửa dưới”.
Diễn biến trận đấu
Trong ngày ra quân vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Âu, đội tuyển Đức gây thất vọng khi để thua Slovakia 0-2 ngay tại Bratislava. Dù cầm bóng áp đảo tới 70% và tung ra 14 cú sút, nhưng “Die Mannschaft” bất lực trước hàng thủ kỷ luật và thủ môn xuất sắc Martin Dúbravka.
Slovakia mở tỷ số ở phút 42 khi Dávid Hancko sút chéo góc chuẩn xác sau pha phản công nhanh. Đầu hiệp hai, tiền đạo Dávid Strelec nhân đôi cách biệt bằng pha xử lý khéo léo loại bỏ Antonio Rüdiger rồi cứa lòng hạ gục Baumann.
Những phút cuối, Đức bế tắc hoàn toàn, còn Slovakia suýt có bàn thứ ba. Trận đấu khép lại với chiến thắng xứng đáng cho đội chủ nhà, đồng thời chấm dứt chuỗi 52 trận bất bại trên sân khách của Đức ở vòng loại World Cup.
Cỗ xe tăng Đức bất khả chiến bại một thời đã “rỉ sét”
Cầu thủ Đức mất đi “chất thép” vốn có
Một thập kỷ trước, Đức lên ngôi tại World Cup 2014 nhờ đội hình cân bằng đến mức hoàn hảo. Họ có Lahm, Schweinsteiger, Klose – những thủ lĩnh dạn dày trận mạc, vừa làm “xương sống” tinh thần, vừa giữ kỷ luật chiến thuật. Bên cạnh đó là Kroos, Müller, Neuer ở độ chín, mang đến sự bùng nổ và ổn định. Đó là một tập thể vừa thép vừa tinh tế.
Còn hiện tại? Rüdiger và Kimmich được kỳ vọng làm thủ lĩnh, nhưng một trung vệ nóng nảy và một tiền vệ tổ chức ưa phàn nàn khó lòng gánh nổi cả đội. Đức giờ đây giống một dàn nhạc toàn nghệ sĩ solo, ai cũng chơi tốt phần của mình, nhưng lại chẳng tạo nên một bản giao hưởng nào.
Chiến thuật trở nên lỏng lẻo
Nhìn về World Cup 2014, HLV Joachim Löw đã xây dựng một hệ thống pressing cân bằng, đủ linh hoạt để triển khai tấn công, nhưng cũng đủ chắc chắn để phòng ngự. Khi cần, Đức có thể dồn ép đối thủ đến nghẹt thở, điển hình là trận thắng Brazil 7-1.
Trong một thế trận khác, cỗ xe tăng cũng cũng có thể thu mình, chơi kỷ luật và kiên nhẫn như cách họ vượt qua Argentina 1-0 ở chung kết. Sự cân bằng giữa các tuyến giúp đội hình duy trì khoảng cách hợp lý, hạn chế tối đa khoảng trống cho đối thủ khai thác.
Đức 2025 dưới tay Nagelsmann thì khác. Trước Slovakia, Đức cầm bóng 70% nhưng gần như chẳng biết phải làm gì với ngoài chuyền ngang. Khi bị Slovakia dẫn bàn, đội bóng lập tức rơi vào trạng thái bế tắc với nhiều đường chuyền vòng vo, thiếu quyết đoán trong dứt điểm, và không ai đủ tự tin để xoay chuyển cục diện.
Kết quả đã đủ nói lên sự thảm hại. Lần đầu tiên trong 117 năm lịch sử, Đức thua liên tiếp 3 trận chính thức, chấm dứt chuỗi 52 trận bất bại sân khách ở vòng loại World Cup. Cỗ xe tăng Đức vang danh một thời giờ thậm chí thua một đội bóng nằm trong nhóm “lót đường”.
Sau thế hệ vàng, đội tuyển Đức đã dần hụt hơi trên đấu trường thế giới
Sự sa sút của Đức không phải câu chuyện mới diễn ra ở 2025. Trên thực tế, sau mùa World Cup 2014 thành công vang dội, đội tuyển Đức bắt đầu có dấu hiệu đi xuống thay vì kỳ vọng mở ra một thời kỳ thống trị mới.
Ngay tại Euro 2016, những dấu hiệu hụt hơi đã dần lộ rõ khi Đức bị loại ở bán kết trước Pháp. Đến World Cup 2018, đương kim vô địch 2014 bị Hàn Quốc cho “bay màu” khỏi giải ngay từ vòng bảng. Cú ngã chấm dứt chuỗi thành tích ổn định kéo dài hơn một thập kỷ, đồng thời phơi bày những nghi ngờ về chất lượng và bản lĩnh của thế hệ kế cận.
Kể từ đó, những thất bại nối tiếp nhau: Euro 2020, Đức dừng bước ở vòng 1/8 trước Anh; World Cup 2022, họ tiếp tục bị loại từ vòng bảng dù thắng Costa Rica nhưng thua Nhật Bản và hòa Tây Ban Nha. Ở Nations League, đội tuyển Đức cũng thi đấu phập phù, không để lại dấu ấn nào đáng kể.
Các CLB Bundesliga vẫn sản sinh nhiều tài năng, nhưng việc định hướng sử dụng, phát triển ở cấp độ đội tuyển lại thiếu sự thống nhất. Một phần nguyên nhân đến từ mâu thuẫn lợi ích giữa DFB và các CLB – vốn ưu tiên lợi ích riêng, thay vì phối hợp để phục vụ cho đội tuyển quốc gia.
Trận thua trước Slovakia chỉ là “mảnh ghép” trong bức tranh toàn cảnh về một nền bóng đá đang khủng hoảng kéo dài. Cỗ xe tăng từng kiêu hãnh đã bắt đầu “rỉ sét” từ lâu. Cho đến nay, chưa có một cuộc cải tổ nào thực sự giải quyết được tận gốc vấn đề.
Hành trình vòng loại vẫn còn, nhưng câu chuyện Đức có kịp sửa sai hay không là điều khó nói trước. Đừng bỏ lỡ những phân tích, tin tức nhanh và bình luận chuyên sâu cùng Bong7 để theo dõi hành trình đến với World Cup 2026 của các đội bóng!
Xem nhiều nhất

Đức thua Slovakia 0-2: Cỗ xe tăng một thời đã…hết thời

Neymar không được triệu tập, Ancelotti đang xây Brazil thời hậu Neymar?

Garnacho đến Chelsea, món hời lớn hay canh bạc rủi cho đôi bên?

Top 10 cầu thủ “miễn phí” trên thị trường chuyển nhượng năm 2026

Max Dowman có tên trong danh sách dự Champions League
Cùng chuyên mục
Cùng chuyên mục

Đức thua Slovakia 0-2: Cỗ xe tăng một thời đã…hết thời

Đức thua Slovakia 0-2: Cỗ xe tăng một thời đã…hết thời

Neymar không được triệu tập, Ancelotti đang xây Brazil thời hậu Neymar?

Neymar không được triệu tập, Ancelotti đang xây Brazil thời hậu Neymar?

Garnacho đến Chelsea, món hời lớn hay canh bạc rủi cho đôi bên?

Garnacho đến Chelsea, món hời lớn hay canh bạc rủi cho đôi bên?

Top 10 cầu thủ “miễn phí” trên thị trường chuyển nhượng năm 2026

Top 10 cầu thủ “miễn phí” trên thị trường chuyển nhượng năm 2026

Max Dowman có tên trong danh sách dự Champions League

Max Dowman có tên trong danh sách dự Champions League

Ten Hag bị Leverkusen sa thải: “Thầy Mười” đi vào vết xe đổ như lúc ở MU

Ten Hag bị Leverkusen sa thải: “Thầy Mười” đi vào vết xe đổ như lúc ở MU

Chấm điểm kỳ chuyển nhượng mùa hè 2025 tại Ngoại hạng Anh

Chấm điểm kỳ chuyển nhượng mùa hè 2025 tại Ngoại hạng Anh

Pep Guardiola đang thay đổi triết lý bóng đá của mình?
